Việc uống trà xanh mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời. Nhưng bạn đã biết chính xác làm thế nào để tận dụng tối đa nguồn lợi ích đó chưa? Hãy cùng An Tín Food tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

1. Tại sao uống trà xanh có lợi cho sức khỏe?

Trong số các loại trà làm từ cây trà (cây chè) thì trà xanh chính là loại trà có nhiều lợi ích cho sức khoẻ nhất. Khác với các loại trà khác, khi chế biến, trà xanh không được lên men, thế nên phần lớn các thành phần hoá học của lá trà tươi đều có ở trà xanh. Những lợi ích mà trà xanh mang lại cho sức khoẻ đến từ catechin trong lá trà – một nhóm bao gồm nhiều thành phần chống oxy hoá khác nhau. Khi hấp thụ các thành phần chống oxy hoá này, cơ thể của bạn có thể giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, não bộ, ung thư hay làm đẹp như giảm cân, đẹp da, trị mụn.

Trà xanh là thức uống mang lại lợi ích tuyệt vời cho sức khoẻ

2. Làm thế nào để uống trà xanh đúng cách?

Trà xanh hữu ích là vậy, tuy nhiên, nếu sử dụng không đúng cách thì bạn có thể vô tình làm giảm tác dụng của trà xanh, thậm chí là gây ra những tác hại không mong muốn khác nữa. Vậy phải uống trà xanh như thế nào mới đúng cách?

Pha đến đâu uống đến đó

Một trong những sai lầm hay gặp của nhiều người chính là pha trà xanh, sau đó cất trữ vào tủ lạnh để uống dần. Nếu bạn không chỉ uống trà xanh để giải khát mà còn vì mục đích sức khoẻ thì không nên để nước trà đã pha quá lâu ngoài môi trường. Nguyên nhân là do các thành phần chống oxy hoá sẽ mất dần qua thời gian ngay sau khi trà được pha.

Trà xanh nên được dùng ngay sau khi pha

Hiện nay, rất nhiều loại nước trà đóng chai trên thị trường được quảng cáo chứa các thành phần chống oxy hoá nhưng điều này không đáng tin cậy vì trong thực tế, các thành phần chống oxy hoá rất khó bảo quản sau khi chế biến. Bởi thế nếu muốn tối ưu những lợi ích cho sức khoẻ khi dùng trà, bạn chỉ nên pha đến đâu uống đến đó và không nên để nước trà trong tủ lạnh qua thời gian dài.

Uống trà xanh cách xa bữa ăn

Uống trà xanh sát bữa ăn có thể làm giảm hấp thụ một số thành phần khoáng chất như kẽm hay magie,… do tanin trong trà xanh có thể liên kết với một số khoáng chất để biến đổi thành chất khác, qua đó khiến hạn chế cơ thể hấp thụ những thành phần kẽm, sắt, magie,… này.

Do vậy, bạn cần uống trà xanh cách xa bữa ăn một chút, ít nhất khoảng 30 phút sau khi ăn. Đây là cách uống trà xanh đúng để giúp cơ thể có thể hấp thụ tốt nhất các khoáng chất có trong thức ăn.

Uống trà xanh vào ban ngày

Bạn có thể uống trà xanh vào bất kỳ thời gian nào trong ngày. Nhưng có một số người có thể gặp vấn đề mất ngủ khi dùng trà xanh vào cuối ngày.

Nên uống trà vào ban ngày thay vì buổi tối vì caffeine trong trà dễ gây mất ngủ

Việc mất ngủ khi uống trà xanh là do trong trà có chứa caffeine – thành phần khiến chúng ta tỉnh táo và tập trung hơn. Do vậy, uống trà xanh vào chiều tối có thể gây mất ngủ. Chưa kể là trong trà xanh có chứa L-theanine. Đây là thành phần giúp làm giảm căng thẳng và gây hưng phấn nhẹ. Khả năng khác của L-theanine đó là làm kéo dài tác dụng của caffeine. Chính vì vậy nên dù lượng caffeine trong trà xanh không cao như cà phê nhưng khả năng làm mất ngủ cũng cao không kém.

Pha trà xanh với nước đóng chai

Để pha trà xanh thì bạn chỉ cần dùng nước sạch, có thể là nước vòi hay nước giếng, không cần quá cầu kỳ, chỉ cần đảm bảo vệ sinh nguồn nước.

Thế nhưng theo một nghiên cứu thì pha trà xanh với nước đóng chai sẽ tốt cho sức khoẻ hơn. Nước đóng chai đã được lọc bớt các thành phần khoáng như canxi, magie, sắt, natri… Nhờ đó, các thành phần chống oxy hoá như EGCG sẽ hòa vào nước nhiều hơn.

Tuy nhiên, cũng theo nghiên cứu này thì trà xanh pha với nước đóng chai lại không ngon bằng pha với nước vòi. Phần lớn những người tham gia nghiên cứu nhận thấy trà pha với nước đóng chai đắng và chát hơn. Điều này cũng dễ hiểu vì những thành phần chống oxy hoá thật sự có vị như vậy.

Pha trà xanh với những loại thảo mộc khác

Trà xanh có thể được pha chung với các loại thảo mộc khác để tăng cường các lợi ích cho sức khoẻ. Chẳng hạn, trà xanh có thể được pha chung với gừng. Gừng giúp tăng cường hệ miễn dịch, giảm đau và tăng cường chức năng não. Nước trà xanh và gừng còn là thức uống giảm cân hiệu quả.

Trà xanh cũng có thể được dùng để pha thành trà chanh quen thuộc. Chỉ cần đợi nước trà nguội và thêm nước chanh và mật ong là bạn đã có ly trà chanh thơm ngon. Chanh không chỉ có tác dụng làm thức uống ngon hơn mà còn giúp cơ thể dễ dàng hấp thụ những thành phần chống oxy hoá trong trà.

Trà chanh là thức uống thơm ngon quen thuộc

Uống trà xanh với lượng vừa phải

Chúng ta không nên uống quá nhiều trà xanh, điều đó có thể gây tác một số dụng phụ như say trà hoặc mất ngủ,…

Uống quá nhiều trà xanh có thể gây cho bạn cảm giác lâng lâng, buồn nôn, xót ruột hoặc khó tập trung – một cảm giác gần như say rượu, hiện tượng đó được gọi là say trà. Thêm vào đó, trong trà xanh có chứa caffeine, một thành phần mà nhiều bác sĩ khuyến cáo chỉ nên hấp thụ tối đa 200mg mỗi ngày. Tương đương với khoảng 10-15g trà xanh mỗi ngày mà thôi. Vì vậy, bạn chỉ nên sử dụng trà xanh với lượng vừa đủ để tối ưu lợi ích của loại nước này, bạn nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *